ตำนาน ...แม่นาค

ตำนาน ...แม่นาค


         วันนี้เลขเด็ดไทย จะเล่าถึงตำนาน ...แม่นาค แห่งพระโขนง ที่มีเรื่องราวเล่าต่อกันมาจนมีชื่อเสียงมากในประเทศไทย จมมีการสร้างหนังเรื่องแม่นาคอยู่หลายต่อหลายครั้ง วันนี้ทางเลขเด็ดไทยจึงจะนำเรื่องราวของแม่นาคที่ใกล้เคียงกับตำนานมาที่สุดมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน ลองมาดูกันเลยค่ะว่าเรื่องที่ได้ยินมากับตำนานตรงกันไหมเอ่ยย






แม่นาค…….พูดถึงหนุ่มสาวสามีภรรยาคู่หนึ่งอยู่กินกันฉันท์ผัวเมียอยู่ในรอบๆพระโขนง ฝ่ายผัวมีชื่อว่า นายมาก ส่วนเมียมีชื่อว่า นางนาค ทั้งคู่อยู่กินกันกระทั่งในที่สุดฝ่ายหญิงก็ท้องอ่อน แต่ว่ายังไม่ทันจะได้คลอดลูก นายมากก็มีเหตุจำเป็นจำต้องไปรับใช้ชาติเป็นทหารประจำการณ์ที่กรุงบางกอก ทำให้ทั้งสองจำต้องพรัดพรากจากกัน รวมทั้งปล่อยให้นางนาคอยู่คนเดียวกับลูกน้อยในท้อง




เวลาผ่านไป ท้องของนางนาคก็ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งถึงกำหนดวันคลอด หมอตำแยก็มาทำคลอดให้ ทว่าเกิดเหตุอันแสนโชคร้ายเนื่องมาจากลูกของนางนาคไม่ยอมกลับหัว และคลอดออกมาตามวิธีธรรมชาติ ทำให้นางนาคจำต้องทรมาน และก็ต้านทานความเจ็บไว้ไม่ไหว จนถึงสิ้นใจตายไปพร้อมด้วยทารกในท้อง และต้องกลายเป็นผีตายทั้งยังกลมในที่สุด และศพของนางนาคถูกนำไปฝังไว้ที่ป่าช้าด้านหลังวัดมหาบุศย์



เมื่อนายมากปลดปฏิบัติงานจากบางกอก ก็รีบกลับมาหาภรรยาของตนเองที่พระโขนงโดยที่ไม่เคยทราบเรื่องเลยว่าภรรยาของตนเองนั้นเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อนายมากกลับมาถึงในเวลาพลบค่ำพอดิบพอดี ก็เลยมิได้พบเจอกับชาวบ้านคนใดเลย ทั้งรอบๆบ้านของนางนาคภายหลังที่นางตายไป ก็ไม่มีผู้ใดกล้าเข้าไปใกล้ด้วยเนื่องจากความหวาดกลัวว่าผีนางนาคจะมาหลอก ชาวบ้านต่างก็เข้าใจกันว่า วิญญาณของผีตายอีกทั้งกลมนั้นมีความโหดร้ายรวมทั้งเฮี้ยนกว่าผีประเภทไหนยิ่งนัก



เมื่อนายมากกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว ผีนางนาคก็คอยรั้งนายมากให้อยู่กับบ้านตลอดเวลา จะได้ไม่ต้องออกไปพบเจอผู้ใด เพราะว่าเกรงว่าความจริงเรื่องตนตายจะถูกเปิดเผย ด้วยความรักรวมทั้งวางใจภรรยา นายมากมายก็เลยไม่เชื่อชาวบ้านคนไหนเลยว่าภรรยาตนเองตายไปแล้ว จนถึงวันหนึ่งระหว่างที่นางนาคกำลังตำน้ำพริกอยู่บนบ้าน นางนาคได้เผลอทำมะนาวตกลงไปใต้ถุนบ้าน แต่ด้วยความรีบ นางนาคก็เลยยืดมือยาวเพื่อเอื้อมลงมาจับมะนาวที่ใต้ถุนเรือน บังเอิญว่านายมากผ่านมามองเห็นพอดิบพอดี ก็เลยปักใจเชื่อตามคำที่ชาวบ้านกล่าวว่าภรรยาตนเองนั้นเป็นผีจากที่ใครเขาว่ากัน

ภายหลังที่รู้เรื่องรู้ราวจริง นายมากก็คิดแผนเพื่อหลบซ่อนออกห่างจากผีนางนาค โดยแอบเจาะตุ่มใส่น้ำให้รั่วแล้วเอาดินมาอุดไว้ เมื่อตกตอนกลางคืนก็ทำทีว่าจะไปปลดทุกข์ค่อย แล้วแกะเอาดินออกมาจากตุ่มที่อุดน้ำไว้ น้ำก็เลยไหลออกเสมือนเสียงของผู้ที่กำลังปลดทุกข์เบา จากนั้นนายมากก็เลยแอบหนีไป

นางนาคเริ่มเห็นว่าผิดสังเกต ก็เลยออกมามองก็รู้ความจริงว่าตนเองโดนสามีหลอก นางนาคก็เลยตามนายมากออกไปโดยทันที เมื่อนายมากเมื่อมองเห็นผีนางนาคตามมา ก็เลยหนีเข้าไปหลบอยู่ในป่าหนาด ทำให้นางนาคไม่สามารถที่จะทำร้ายนายมากได้ เหตุเพราะผีกลัวใบหนาด หลังจากนั้นนายมากก็หนีไปพึ่งบารมีของหลวงพ่อที่วัด แต่นางนาคก็ยังไม่ลดละความพยายาม และก็ตามนายมากต่อไป



ด้วยความเจ็บปวดดวงใจที่ชาวบ้านรอยุแยงตะแคงรั่วสามีของตนเองให้ตีตัวออกห่าง ทำให้นางนาคเที่ยวออกก่อกวนหลอกชาวบ้านจนถึงอกสั่นขวัญหนีไปกันอีกทั้งบาง ความเฮี้ยนของนางนาคเป็นที่รู้กันไปทั่วส่วนหนึ่งก็คงจะมาจากการถูกฝังไว้ระหว่างต้นตะเคียนคู่นั่นเอง แต่ว่าท้ายที่สุด นางนาคก็ถูกหมอปราบผีฝีมือเยี่ยมจับถ่วงหม้อลอยไปตามน้ำ ก็เลยทำให้ไม่อาจจะออกฤทธิ์ต่อไปได้

เวลาผ่านไป จนกระทั่งมีตาคุณยายคู่หนึ่งที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวและก็พึ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่เก็บหม้อที่ถ่วงนางนาคขึ้นมาได้ในตอนที่ออกไปทอดแหจับปลากลางแม่น้ำ ทำให้นางนาคถูกปล่อยและออกมาอาละวาดได้อีกครั้ง




แต่ว่าสุดท้าย นางนาคก็ถูกสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พระพรหมรังสี) สยบลงได้ ส่วนกะโหลกศีรษะด้านหน้าผากของนางนาคถูกนำไปเคาะออกเพื่อทำปั้นเหน่งหรือหัวเข็มขัดโบราณ เพื่อสะกดวิญญาณ แล้วก็นำนางนาคไปสู่สุคติ


ปั้นเหน่งที่ทำมาจากกระโหลกนางนาคนับว่าเป็นมรดกตกทอดสืบต่อไปยังผู้ครอบครองหลายมือ พร้อมไปกับตำนานความรักของนางนาคที่ได้รับการเล่าขานแล้วก็เกิดเรื่องราวความรักอันแสนมั่นคงที่ฟังแล้วถูกใจไม่ทราบคลาย ด้วยเหตุว่าแม้กระทั้งความตายก็มิอาจพรากหัวใจรักของนางนาคจากนายมากไปได้เลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานงูยักษ์แห่งกาญจนบุรี!!

พญาอนันตนาคราช

พญานาค มีจริงหรือไม่!?