เทพทันใจ รวยทันตาเห็น !! สมปรารถนารวดเร็วทันใจ

 เทพทันใจ (นัตโบโบยี

Lekdedthai วันนี้จะพาท่านไปรู้จักประวัติ เทพทันใจ (นัตโบโบยี) ที่ขอพรสิ่งใดก็ได้สมใจรวดเร็วทันใจ ขอเลขเด็ดหรือหวยแม่นๆ หรือขอให้โชคลาภร่ำรวย ก็สมใจ


            หากแม้ประเทศพม่าจะเป็นประเทศที่ผู้คนมีความเชื่อถือในศาสนาพุทธอย่างมากมาย อย่างไรก็แล้วแต่ความศรัทธาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบูชาภูติผีวิญญาณก็ยังมีอยู่พร้อมกันในวิถีชีวิตของชาวเมียนมาร์อย่างแยกไม่ออก



            "นัต" หรือวิญญาณเทวดาผู้คุ้มกัน ยังเป็นที่เคารพต่อเนื่องต่อกันมาตั้งแต่โบราณกาล ตั้งแต่ก่อนศาสนาพุทธจะเข้ามาในประเทศประเทศพม่าเสียอีก โดยเทพที่จะถูกจัดว่าเป็น "นัต" นั้น ชอบเป็นเคยสร้างความดีหรือมีหรือมีวีรกรรมน่าประทับใจ และก็มาตายลงด้วยเคราะห์หามยามร้ายแรงที่เรียกว่า ตายโหง ทำให้วิญญาณยังมีความห่วงในหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบบ้านเรือน แล้วก็ยังคงผูกพันกับผู้คนเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทำให้ไม่บางทีอาจไปกำเนิดใหม่ได้ ก็เลยแปลงเป็นนัตที่มารอพิทักษ์รักษาประเทศ หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อย่างเช่นพระเจดีย์องค์สำคัญ

            ในสมัยพระเจ้าอนิรุธมหาราช หรือชาวพม่าเรียกว่า พระเจ้าอโนรธา แห่งอาณาจักรพุกาม  เมื่อราวพุทธศักราชที่ 11 ท่านทรงรับพุทธศาสนานิกายลังกาวงศ์เข้ามาในดินแดนแถบนี้ แทนที่ศาสนาพุทธนิกายอารี ความศรัทธาเดิมที่หย่อนยานในพระระเบียบ ผสมกับเรื่องราวทางไสยเวท แล้วก็ภูตผีปีศาจแคว้นมาก นอกเหนือจากนี้ เพื่อเป็นการปรับปรุงศาสนา แล้วก็ความเลื่อมใสเกี่ยวกับเรื่องนัตของสามัญชนเสียใหม่ให้มีความกลมกลืนกัน รวมทั้งเพื่อเป็นการให้ความใส่ใจกับศาสนาพุทธเยอะขึ้นเรื่อยๆ พระเจ้าอนรุธได้ทรงเก็บ นัตที่มีผู้คนเชื่อถือมากมาย รวม 36 องค์ โดยจัดให้เป็นมหาคีรีนัต ชูให้เป็นเทพประจำอาณาจักร โดยให้มีนัโคนงค์ที่ 37หมายถึง ตัจจาเมงนัต หรือท้าวสักกะ พระอินทร์ผู้เป็นราชาที่เทพ รวมทั้งเป็นผู้คุ้มกันศาสนาพุทธให้เป็นผู้กำกับดูแลนัตทั้งยัง 36 องค์อีกต่อหนึ่ง สถานะการณ์คราวนี้บางทีอาจถือว่าเป็นการจัดระบบเทพและศาสนาในประเทศพม่าโดยพระราชาเมื่อกว่า 900 ปีมาแล้ว




            นัต ในประเทศเมียนมาร์ที่รู้จักกันดีสำหรับคนไทยคือ นัตโบโบจี ที่วัดโบตะทาว หรือที่คนไทยเรียกชื่อกันว่า "เทพทันใจ" โดยชื่อของท่านมาจากการที่ท่านสามารถบันดาลโชคลาภให้กับคนที่ตกที่นั่งลำบากที่เข้ามาขอพรกับท่านสำเร็จทันใจนั่นเอง

            การบูชาเทพทันใจ นิยมใช้มะพร้าวอ่อน กล้วยนากสีแดง เป็นของไหว้เพราะเชื่อว่าเป็นผลไม้มงคล รวมทั้งเป็นเครื่องหมายของความอุดมสมบูรณ์งอกงามของชีวิต บางทีก็จะมีช่อใบไม้ที่เรียกว่า ใบชัย รวมทั้งฉัตร ตุงหรือธงกระดาษขนาดเล็ก ซึ่งก็เป็นเครื่องหมายของความเป็นสิริมงคลอีกเช่นเดียวกัน


อธิษฐานขอพรต่อเทพทันใจ 


            การอธิษฐานขอพรต่อเทพทันใจ มีเทคนิคว่าจำต้องขอเพียงแค่ข้อเดียวแค่นั้น นัยว่าเพื่อพลังกล้าแข็งในการถวายเครื่องเซ่น




            ต่อจากนั้น ให้นำแบงค์ธนบัตรเสียบไว้ที่มือของท่าน  ซึ่งอยู่ในกิริยายืนชี้นิ้วไปข้างหน้า อยากจะถวายเท่าใดก็แล้วแต่ศรัทธา แต่ต้องให้มีจำนวนธนบัตรมากกว่า 1 ฉบับ หลังจากนั้นก็เข้าไปยืนให้หน้าผากของเราติดกับนิ้วมือของท่าน แล้วจึงตั้งจิตอธิษฐานอีกครั้ง เพียงข้อเดียวเท่านั้น ห้ามเปลี่ยนใจ เสร็จแล้วจึงนำธนบัตรที่เราถวายไว้คืนกลับมา 1 ฉบับ เพื่อเอากลับไปเป็นเงินขวัญถุง ให้มีโชคมีลาภต่อไป นอกจากนี้ ผู้ดูแลศาลยังอาจจะให้เรานำกล้วยสุกที่คนมาถวายไว้ก่อนหน้านั้น เอาไปกินเพื่อเป็นศิริมงคลอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานงูยักษ์แห่งกาญจนบุรี!!

พญาอนันตนาคราช

พญานาค มีจริงหรือไม่!?